รู้ไหม “ทอง” แยกได้ทั้งหมดกี่ประเภท?

รู้ไหม “ทอง” แยกได้ทั้งหมดกี่ประเภท? ทอง – “ทอง” จัดเป็นธาตุแท้ชนิดหนึ่ง ที่มีมูลค่ามหาศาล ลักษณะเป็นโลหะเนื้ออ่อน ที่นิยมนำมาทำเป็นทองแท่งหรือเครื่องประดับต่างๆ เพื่อเสริมบารมีผู้ใส่ รวมทั้งเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพราะซื้อง่ายขายคล่อง ธนาคารแห่งชาติทั่วโลก จึงนิยมใช้ทอง หรือทองคำ เป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศ ทำให้ราคาทอง สามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในช่วงนั้นๆ ได้

โดยหลักๆ แล้วประเภทของทอง แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่

1. ทองคำ เป็นทองคำ 99.99% หรือ ทอง 24k ถือเป็นทองบริสุทธิ์ที่สุด มักนำมาทำเป็นสร้อยคอ คุณสมบัติของทอง 24k จะมีความนิ่ม และ เหนียว เพราะฉะนั้น เมื่อนำมาทำเป็นสร้อยคอแล้ว อาจจะมีการยืดได้ แต่จะไม่ขาด โดยวิธีสังเกตง่ายๆ คือ ถ้าเป็นสร้อยคอ หรือ แหวน จะมีปั๊มว่า 99.99 ตามปลายสร้อยนั่นเอง

รู้ไหม “ทอง” แยกได้ทั้งหมดกี่ประเภท?
รู้ไหม “ทอง” แยกได้ทั้งหมดกี่ประเภท?

 

2.  ทอง 96.5% หรือที่เราได้ยินติดปากกันในเมืองไทยว่า ทอง 100% ไทย ซึ่งความจริงคุณเติ้งกล่าวว่า ส่วนผสมไม่ใช่ทอง 100% แต่เป็นทอง 96.5% ซึ่งมีความบริสุทธิ์น้อยกว่าทอง 99.99 เล็กน้อย สีของทอง 96.5% จะเป็นสีทอง มีความเหลืองกว่าสีของทอง 99.99 ซึ่งจะมีลักษณะเหลืองด้านๆ วิธีสังเกตจะง่ายๆ เหมือนกัน คือ จะดูตามปลายสร้อยคอ หรือ แหวน จะมีปั๊มว่า 96.5

รู้ไหม “ทอง” แยกได้ทั้งหมดกี่ประเภท?
รู้ไหม “ทอง” แยกได้ทั้งหมดกี่ประเภท?

 

3. ทอง 90% เป็นทองที่มักนำมาใช้ทำจิวเวลรี่ อย่างเช่น เข็มกลัด  หรือแหวนแต่งงาน เพราะด้วยความที่มีทองผสมถึง 90% หรือ 20k ทำให้เนื้อทองมีความแข็ง สามารถตะไบ หรือ ฉลุ ให้มีความเหลี่ยมได้ คมสวยกว่าทองที่มีความนิ่ม ไม่ค่อยเกิดการบิดเบี้ยว และสีของทอง 90% จะมีความคล้ายคลึงกับทอง 96.5%

 

4. White Gold (ไวท์ โกลด์) หรือทองขาว ในภาษาไทย คนจะสับสนกันระหว่าง ทองขาว กับ ทองคำขาว  ซึ่ง ทองขาว คือ White Gold มีส่วนผสมของทอง 75% ผสมกับแพลทินัม แล้วแต่สัดส่วนของสูตรนั้นๆ เพื่อให้ออกมาเป็นทองขาว 18k การทำให้เกิดลวดลายหรือทรง จึงทำได้หลากหลาย

 

 

 

 

Shopping Online

 

 

 

5. ทองคำขาว คือ แพลทินัม 100% ข้อดีของแพลทินัม คือ มีความแข็งมาก คนจึงนิยมนำแพลทินัมไปทำแหวนเพชร เพราะตัวหนามเตยที่ใช้เกาะเพชร มีโอกาสหลุดน้อยกว่าวัสดุอื่นๆ จึงทำให้ราคาของแพลทินัมสูงมากเช่นกัน ลวดลายในการใช้แพลทินัมทำแหวนค่อนข้างจะจำกัด เพราะด้วยความแข็ง จึงทำให้ช่างทำงานลำบาก

 

6. Pink Gold (พิ้งก์โกลด์ ) หรือ Rose Gold (โรสโกลด์) ลักษณะเหมือนทองขาว คือเป็นทอง 18k ซึ่งพิ้งก์ โกลด์ จะมีทองผสมอยู่ 75% บวกกับอัลลอย พิ้งก์ จากอิตาลี นำมาผสมอัลลอยในสัดส่วนที่จะใช้กับทอง แล้วแต่สูตร สูตรใครสูตรมัน แล้วแต่สีที่เราต้องการออกมา คุณสมบัติจึงเหมือนกับทองขาวทุกประการ คือ แข็ง ทำจิวเวลรี่ได้สวย เนี้ยบ เนียน แต่ไม่ได้แข็งมากถึงขนาดดัดทรงหรือทำให้เป็นทรงสวยงาม ซึ่งตัวอัลลอยที่นำมาผสม เป็นอัลลอยที่ทางอิตาลีได้จดลิขสิทธิ์ไว้ จึงไม่เปลี่ยนสีนั่นเอง

ขอบคุณที่มา คลิกที่นี่

 

 

ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ หากใครกำลังมองหาของขวัญ , ของหมั้น , ของฝาก ของขวัญสำหรับผู้หลักผู้ใหญ่ , ของขวัญสำหรับเด็กทารกแรกเกิด , หาของขวัญตามเทศกาลต่างๆ  บ้านช่างทอง ของเรามีสินค้าให้เลือกเยอะแยะมากมาย โดยสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่หน้าร้าน หรือ โทรติดต่อตามเบอร์โทรสาขาใกล้ท่านที่ให้ไว้ด้านบนได้เลยครับ หรือสอบถามในช่องทางออนไลน์ต่างๆ 

Add Line : คลิกที่นี่  

หรือ Facebook

บ้านช่างทอง มี ทั้งหมด 2 สาขา

สาขาที่ 1  อยู่ที่ ถนนเยาวราช ตั้งอยู่ใต้ตึกกาญจนทัต ตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ ของถนนเยาวราช ใกล้สี่แยกราชวงศ์และเชียงการีล่า สาขาเยาวราช 

เบอร์ติดต่อ 02-622-5303

BUSINESS HOURS

For further assistance, please contact us on business hours.

Mon-Sat: 10am to 4pm
Closed on Sunday

 

และสาขาที่ 2 ตั้งอยู่ที่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าสามยอด ถนนมหาไชย ร้านจะอยู่ก่อนถึงแยกสามยอด ก่อนถึงโรงแรมแกรน์ เดอ วิว ร้านบ้านช่างทองจะอยู่ฝั่งขวามือ 

เบอร์ติดต่อ 02-623-7991 

BUSINESS HOURS

For further assistance, please contact us on business hours.

Mon-Sat: 10am to 4pm
Closed on Sunday