ราคาทองขึ้น – ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง

ราคาทองขึ้น – ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง

 

เนื่องจากสินค้าประเภททองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า ฉะนั้น “ทองคำ” คือ สินทรัพย์ปลอดภัย และเป็นที่ได้รับความนิยมทั่วโลกอย่างที่หลีเลี่ยงไม่ได้ โดยทองคำที่ซื้อขายในประเทศไทย ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้นการดูราคาทองคำต้องดูจากราคาตลาดโลกเป็นลำดับแรกก่อน ซึ่งตลาดทองคำในต่างประเทศจะมีหน่วยวัดน้ำหนักที่แตกต่างกัน

  • ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษอย่าง อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย หน่วยน้ำหนักจะเป็น “ทรอยออนซ์”
  • ในประเทศที่ใช้ภาษาจีนอย่าง จีน ไต้หวัน ฮ่องกง หน่วยน้ำหนักจะเป็น “ตำลึง”
  • และประเทศไทยหน่วยน้ำหนักจะเป็น “บาท” ครับ

ส่วนหน่วยน้ำหนักที่นิยมใช้กันเป็นสากลจะเป็น “กรัม” นะครับ ดังนั้น ไม่ว่าจะใช้หน่วยน้ำหนักอะไรก็สามารถแปลงมาเป็นกรัมได้เลยครับ

นอกจากหน่วยเรียกน้ำหนักแล้วมาตรฐานความบริสุทธิ์ที่ซื้อขายก็มีความแตกต่างกันไป เช่น

  • ตลาดลอนดอนและสหรัฐฯ เป็นราคาทองคำบริสุทธิ์ 99.5%
  • ประเทศไทยทองคำตามร้านทองคำจะนิยมใช้ความบริสุทธิ์ 96.5%
  • ทองคำที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% (ความนิยมยังอยู่ในวงแคบ)

แต่ถึงแม้จะมีเกณฑ์กำหนดความบริสุทธิ์ไว้ และ หน่วยวัดของตลาดทองคำ ของแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน แต่ก็สามารถนำมาแปลงค่าหน่วยวัดเป็น “ กรัม” ได้ เช่น ทองคำ ความบริสุทธิ์ 96.5% ทองคำแท่งนำหนัก 1 บาท เท่ากับ 15.244  กรัม นั่นเองครับ

และในประเทศไทย หลักการที่ใช้คำนวณราคาทองคำ คือ การนำราคาทองคำในตลาดโลกบวกค่า Premium (ต้นทุนในการนำเข้าทองคำจากต่างประเทศมาขายผู้บริโภคในไทย) จากผู้ค้าทองคำในต่างประเทศ แล้วจึงนำมาแปลงค่า “เงินดอลลาร์สหรัฐฯ” เป็น “เงินบาท” จากนั้นจึงแปลงหน่วยน้ำหนักจาก “ออนซ์” มาเป็น “บาท” โดยการตัดสินใจประกาศราคาทองในประเทศแต่ละครั้งนั้น ทางสมาคมค้าทองคำ จะดูถึงอุปสงค์ และอุปทานของราคาทองคำภายในประเทศประกอบด้วยครับ

 

 

พอทุกท่านได้อ่านทำความเข้าใจในช่วงต้นๆของบทความนี้แล้ว ที่นี้เรามาดูแนวโน้มกันว่ามีปัจจัยอะไรที่ในช่วงนี้ราคาทองได้มีการปรับตัวสูงขึ้นและลง จำนวนครั้งต่อวันมากกว่าปกติมาก ลูกค้าหลายๆท่านคงสงสัยกันว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง มันมีสาเหตุจากอะไร  มีปัจจัยภายนอก หรือ มีปัจจัยภายใน หรือ มีปัจจัยอะไรบ้างในไทยที่เกี่ยวข้อง

ราคาทองขึ้น - ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง - 1
ราคาทองขึ้น – ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง

 

ปัจจัยหลัก ๆ ในไทยที่มีผลกับราคาทองคำ มีด้วยกัน 4 ปัจจัยหลักๆ ก็คือ

1.อัตราดอกเบี้ย

ราคาทองขึ้น - ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง
ราคาทองขึ้น – ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง

หากดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจดีราคาทองคำจะปรับตัวลง แต่หากช่วงไหนเศรษฐกิจไม่ดี ความเชื่อมั่นในประเทศต่ำ ทองคำก็จะราคาสูงขึ้น เพราะคนหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างทองคำแทนครับ

2. ราคาน้ำมันและเงินเฟ้อ

ราคาทองขึ้น - ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง
ราคาทองขึ้น – ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง

น้ำมันเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงในตลาดโลก หากช่วงไหนที่น้ำมันแพง จึงเกิดภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้ ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ตามไปด้วย

3. ค่าเงินดอลลาร์

ราคาทองขึ้น - ลง เราดูได้จากอะไรบ้าง

เงินสกุลดอลลาร์เป็นสกุลเงินที่นิยมใช้กันมาก จนเป็นสื่อกลางในการซื้อขายทั่วโลก เมื่อไหร่ก็ตามที่ เงินดอลลาร์อ่อนค่า ราคาทองคำก็จะสูงขึ้น เพราะคนเน้นซื้อทองคำเก็บมูลค่าเอาไว้แทน

4. ความต้องการ คือ

 

ช่วงไหนที่มีคนต้องการซื้อทองคำสูง อย่างช่วงเทศกาลตรุษจีน , ปีใหม่ คนจีนคนไทยนิยมไปซื้อทองกันเยอะ พอมีความต้องการซื้อเยอะ ราคาทองก็จะสูง ตามกลไกลตลาด

 

อีกหนึ่งเกร็ดความรู้สำหรับนักเล่นหุ้น 

หุ้นขึ้นทองขึ้น หุ้นลงทองลง เพราะอะไร? เช็กผ่านความคาดหวังเงินเฟ้อ

ราคาทองคำที่เป็นมาตรฐานและใช้กันอย่างแพร่หลายจะถูกนำไปจับคู่กับสกุลเงินประเทศมหาอำนาจอย่าง “ดอลลาร์” ดังนั้นเส้นความคาดหวังเงินเฟ้อที่ว่าผมจึงใช้ของอเมริกาเป็นหลักครับ ซึ่งหากดูจากภาพก็จะเห็นได้ว่า ทองคำและเงินเฟ้อ นั้นไปด้วยกันได้ค่อนข้างชัดเจน แต่จะมีบางช่วงที่มีการเหลื่อมลํ้ากันบ้าง โดยทองคำในบางทีอาจจะให้สัญญาณก่อนเงินเฟ้อ หรือบางทีเงินเฟ้ออาจให้สัญญาณก่อนทองคำ

มันหมายความว่าอะไร? เราอาจจะใช้ช่วง Gap เวลาที่ว่าเป็นสัญญาณเข้าซื้อหรือขายทองคำได้ เช่น เมื่อความคาดหวังเงินเฟ้อเริ่มขึ้น เราอาจจะลองเข้าซื้อทองคำ หรือเมื่อความคาดหวังเงินเฟ้อเริ่มลง เราอาจจะทยอยขายทองคำ

ในขณะเดียวกันในบางช่วงหากทองคำเริ่มปรับตัวลง แต่ความคาดหวังเงินเฟ้อยังไม่ลง เราก็อาจจะคาดเดาได้ว่าเงินเฟ้ออาจจะลดลงในอนาคตเช่นกัน (ขาขึ้นก็กลับกันครับ)

ผมอยากให้โฟกัสตรงส่วนที่เป็นวงสีแดงสักนิดจะสังเกตได้ว่าความคาดหวังเงินเฟ้อ (เส้นสีขาว) เริ่มเคลื่อนที่แบบไร้ทิศทาง (sideway) ก่อนทองคำ (เส้นสีฟ้า) จะปรับตัวไร้ทิศทาง ณ จุดนี้เราอาจใช้เป็นสัญญาณที่บอกว่าทองคำกำลังจะเข้าสู่ช่วง sideway ในอนาคต

ที่มาส่วนหนึ่งคลิกที่นี่ 

 

**และยังมีปัจจัยที่ทางเรานำมาประกอบการพิจารณาปรับขึ้น และลง สินค้าประเภททองคำได้อีก ทั้งนี้ อาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ เช่น การเมืองระหว่างประเทศ , สงคราม เช่น รัสเซียกับยูเครน , โรคระบาดต่างๆ เช่น โควิด19  ก็อาจจะทำให้มีการผันผวนของราคาทองคำในตลาดโลกได้นั่นเอง ครับ 

 

ABOUT

จากตระกูลช่างทองเพชรบุรีที่สืบทอดเจตนารมย์กันมาถึง 3 ช่วงอายุคน จากประวัติอันยาวนานของการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทองคำแบบโบราณและทองรูปพรรณ ประสบการณ์เหล่านั้น ก่อเกิด “บ้านช่างทอง” ดำเนินธุรกิจการตลาดร้านค้าขายส่งแบบสมัยใหม่ ย่านวังบูรพาและ “บ้านช่างทอง เยาวราช” ผู้บุกเบิกตลาดทองคำ 99.99% จนกลายเป็นผู้นำในการจำหน่าย ทองคุณภาพ และเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้จำหน่ายปลีก

CORPORATE OFFICE

บริษัท บ้านช่างทอง จำกัด.  เข้าเว็บไซต์คลิกที่นี่
855 ถนนมหาไชย แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
โทร 02-623-7991

บริษัท สยามโกลด์แกลอรี่ จำกัด
310 ถนนเยาวราช แขวงจักวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
โทร 02-622-5303
Line@: @Siamgoldgallery

 

Shopping Online